Tăng cân như ý nhờ chế độ ăn uống khoa học

314 lượt xem
Đã đăng 1 year trước
Nếu thấy hữu ích hãy bấm like

Trong khi nhiều người vật lộn với việc kiểm soát cân nặng, ăn uống, tập luyện làm sao để không bị tăng cân thì lại có rất nhiều người muốn làm thế nào để tăng cân nhanh chóng. Tuy nhiên tăng cân không phải là việc dễ dàng. Sau đây là chế độ dinh dưỡng cho người gầy để có thể giúp bạn tăng cân hiệu quả.

Thực phẩm giàu protein

Protein chính là nguồn dinh dưỡng then chốt trong quá trình tăng cân của người gầy. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển các cơ. Nếu bạn đang có ý định cải thiện lại ngoại hình gày gò của mình thành săn chắc và đầy đặn, thì chắc chắn không thể thiếu được protein.

Người gầy nên ăn nhiều thực phẩm giàu protein để tăng cân nhanh nhất. Protein thì chia làm hai loại đó là có nguồn gốc từ động vật và protein có nguồn gốc từ thực vật. Và bạn nên hấp thụ cả hai. Thịt, cá, trứng, sữa, một số loại đậu giàu protein nên xuất hiện đều đặn trong thực đơn tăng cân mỗi ngày.

Chất béo

Sau protein, chất béo cũng sẽ là một trợ thủ đắc lực giúp bạn tăng cân nhanh. Mỗi gam chất béo chứa tới 9 calo. Chất béo cung cấp năng lượng và sẽ dự trữ một phần trong cơ thể để cung cấp cho cơ thể khi cần. Nếu như người béo được khuyên nên dùng hạn chế chất béo thì người gầy muốn tăng cân lại được khuyến khích.

Tuy nhiên, để tốt cho sức khỏe và hệ tim mạch, bạn nên chọn chất béo có nguồn gốc từ thực vật như dầu thực vật, dầu dừa, dầu đậu nành, dầu hướng dương, dầu cải… và chất béo có sẵn trong cá. Hạn chế ăn mỡ và da động vật. Bởi sau khi tăng cân thành công, chúng sẽ kéo theo cả những vấn đề về sức khỏe như bị tim mạch và mỡ máu.

Tinh bột

1 gam tinh bột chứa đến 4 calo. Và nếu như muốn tăng cân thì bạn chắc chắn không thể thiếu được nguồn thực phẩm này trong thực đơn tăng cân của mình. Cơm là món ăn giàu tinh bột phổ biến nhất. Bên cạnh đó, một số loại củ như khoai tây, khoai lang và các loại ngũ cốc khác cũng chứa lượng tinh bột phong phú không kém. Sau mỗi bài tập tăng cân, tăng cơ căng thẳng và mệt mỏi, thì chắc chắn, tinh bột và protein sẽ giúp bạn phục hồi.

Các loại hạt

Bên cạnh hàm lượng calo cao, các loại hạt còn chứa rất nhiều khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Vì vậy, thêm ngũ cốc hay một số loại hạt khác vào khẩu phần ăn sẽ giúp tăng giá trị dinh dưỡng bữa ăn. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý chỉ nên mua những loại hạt chưa qua sấy khô và tẩm gia vị.

Cà phê

Nhiều nghiên cứu dinh dưỡng cho rằng, chất cafein trong cà phê giúp hạn chế việc tổng hợp chất béo trong cơ thể. Điều này không có nghĩa là cafe chỉ dành cho người béo. Nếu là người gầy thích thưởng thức café, bạn vẫn có thể “tận dụng” loại đồ uống thơm ngon này bằng việc pha café với sữa nguyên kem, kem tươi. 1 ly café với sữa hoặc kem sẽ cung cấp cho người gầy 350 calo và 20g chất béo.

Bơ đậu phộng

Bạn có thích một chiếc bánh sandwich bơ đậu phộng? Đây sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho một bữa ăn nhẹ lành mạnh để tăng cân. Ăn một chiếc bánh sandwich giữa buổi sáng và giữa buổi chiều, bằng cách này cơ thể sẽ được nạp thêm nhiều calo nhưng bạn vẫn tránh được các loại thức ăn có hại cho sức khỏe. Ngoài ra, sandwich còn là thực phẩm phù hợp nếu bạn thích ăn nhẹ trước khi ngủ.

Hãy ăn nhẹ trước khi đi ngủ

Nếu muốn tăng cân nhanh, bạn nên ăn nhẹ vào mỗi tối trước khi đi ngủ. Bữa ăn nhẹ này có tác dụng cung cấp thêm cho bạn calo giúp bạn tái tạo năng lượng để tăng cân tốt hơn. Buổi tối, bạn có thể uống sữa hoặc tự chuẩn bị cho mình ít bánh ngọt, sữa, sinh tố hay chè vừa thanh lọc cơ thể, vừa giúp cơ thể hấp thụ đầy đủ các chất dinh dưỡng nhất. Tuy nhiên, nếu bạn đang trong quá trình giảm cân thì lời khuyên cho bạn là không nên ăn sau 7 giờ tối.

314 lượt xem
Đã đăng 1 year trước
Nếu thấy hữu ích hãy bấm like